Hệ Thống Độc Quyền Kickfit Sports
Hotline:24/7: 0969 871 423
Click vào để mở thanh điều hướng

Tập thiền yoga cho người mới bắt đầu – Thiền như thế nào mới chuẩn

Yoga là một bộ môn được rất nhiều người theo học hiện nay bởi những lợi ích về sức khỏe, vóc dáng và tinh thần. Thiền định trong Yoga là một kỹ thuật tuyệt vời giúp bạn tập trung vào hơi thở, đưa cơ thể vào trạng thái thư giãn, giảm căng thẳng và lo âu, giúp cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Những người mới bắt đầu tập Yoga thường sẽ dễ bị sai và gặp nhiều khó khăn nếu không được hướng dẫn chi tiết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững được các kỹ thuật để có thể thiền Yoga đúng chuẩn cho người mới bắt đầu.

1. Tập thiền yoga yêu cầu những gì?

thien-dinh-trong-yoga

Những yêu cầu trong tập thiền yoga

Về không gian tập thiền

Tập thiền cần có không gian yên tĩnh và thoáng đãng để có thể tịnh tâm và không bị mất tập trung trong quá trình tập luyện. Hãy chọn cho mình một không gian có thể đáp ứng các yêu cầu trên trong vòng 15-20 phút hoặc hơn. Đảm bảo rằng không có tiếng ồn nào từ bên ngoài hay từ con nhỏ có thể làm phiền bạn trong lúc thiền. Hoặc bạn có thể chọn cho mình một trung tâm Yoga gần khu mình sống, có uy tín và chất lượng để có thể thiền trong một không gian hoàn hảo.

Về thời gian thiền mỗi ngày

Thời gian tập thiền tốt nhất cho người mới bắt đầu đó là vào lúc sáng sớm trước bữa ăn sáng hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ, khi màn đêm tĩnh lặng, không còn nhiều công việc dang dở khiến bạn phải bận tâm.  Thiền vào ban đêm sẽ giúp bạn có một tinh thần nhẹ nhõm trước khi ngủ, từ đó giấc ngủ được sâu hơn. Hoặc bất cứ khi nào bạn cảm thấy đầu óc căng thẳng bạn có thể tập một vài động tác Yoga sau đó ngồi thiền để cân bằng lại.

Với người mới bắt đầu, nên thực hành thiền mỗi ngày đều đặn 1-2 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 5 phút. Sau đó khi đã quen với việc ngồi thiền, bạn có thể tăng dần thời gian lên 10-15 phút mỗi lần.

Đừng thiền khi quá no hoặc quá đói vì như vậy sẽ khiến bạn mất tập trung và việc thiền trở nên không hiệu quả.

2. Hướng dẫn chi tiết tập thiền yoga cho người mới bắt đầu

tap-thien-yoga

Các bước thực hiện tập thiền yoga

Bước 1: Chọn chỗ ngồi thiền thoải mái

Điều quan trọng nhất khi thiền đó là có tư thế ngồi thoải mái, lưng thẳng, không quá nghiêng về bên phải hay bên trái.Vậy nên bước đầu tiên trong tập thiền đó là chọn ngồi trên thảm hay trên đệm, trên ghế,…bất cứ đâu mà bạn cảm thấy thoải mái.

Bước 2: Khởi động trước khi ngồi thiền

Rất nhiều người hướng dẫn bạn ngồi thiền mà quên nhắc bạn khởi động một vài động tác nhẹ nhàng để cơ thể thư giãn, linh hoạt hơn trước khi vào tư thế ngồi thiền. Khởi động trước khi ngồi thiền sẽ giúp các khớp trơn dịch, lưu thông ngũ tạng của cơ thể, ngồi thiền bán già hoặc kiết già được ổn định hơn.  Đây là một số động tác để khởi động bạn có thể tham khảo trước khi ngồi thiền yoga:

  • Rung lắc toàn thân, nghiêng người về bên trái, nghiêng đằng sau, nghiêng bên phải, nghiêng đằng trước
  • Đảo mắt xoay chiều theo nhiều vòng
  • Kéo tai lên xuống, dùng tay xoa quanh thái dương và hàm

Bước 3: Tư thế chuẩn khi ngồi thiền Yoga

Bạn có thể ngồi bắt chéo chân nhưng đây không phải tư thế bắt buộc khi ngồi thiền. Bạn có thể ngồi theo một số tư thế khác như:

  • Tư thế ngồi kiết già: Đây là tư thế chuẩn, thường thấy nhất, tuy nhiên cũng là tư thế khó nhất của thiền Yoga. Chân phải để lên đùi trái, chân trái để lên đùi bên phải và gót chân ép sát bụng, lòng bàn chân ngửa lên trời.
  • Tư thế ngồi bán già: lấy bàn chân trái gác lên trên đùi chân phải, bàn chân phải để ở dưới đùi chân trái hoặc ngược lại. Trước khi ngồi tư thế này bạn hãy khởi động bằng một vài động tác nhẹ cho cơ đùi, háng, cổ chân để không bị cứng khi vào tư thế,
  • Tư thế ngồi xếp bằng: tư thế này dường như đã quá quen thuộc với mọi người. Chỉ cần ngồi khoanh chéo 2 chân, rất dễ dàng cho người mới tập thiền.

Lưu ý: bạn có thể để tay trên đầu gối hoặc đan 2 tay trước lòng bụng tùy ý. Nhưng dù ở bất kỳ tư thế nào, đừng quên để lưng thẳng để dòng năng lượng có thể đi từ cột sống tới não và không bị buồn ngủ khi ngồi thiền.

Bước 4: Tập trung vào hơi thở

Hít thở thật sâu và sau đó thở ra nhẹ nhàng, lặp lại việc này một vài lần để tâm được tĩnh lại sau đó hít thở bình thường. Trong quá trình thiền tập hãy thả lỏng người, không gồng cổ, tay, vai hay nghiêng người.

Tập trung vào hơi thở là lúc để bạn quan sát bản thân mình kỹ hơn, hãy chỉ đơn giản quan sát và không phán xét bản thân để cảm xúc thêm tồi tệ hơn.

Nếu bạn dễ bị mất tập trung khỏi hơi thở hãy chậm rãi đưa bản thân trở lại, bạn có thể sử dụng một số ứng dụng dẫn thiền yoga trên điện thoại.

Xem thêm:

 

Bước 5: Kết thúc thiền định

Cuối buổi tập, bạn có thể mở mắt thật chậm rãi, thưởng cho bản thân một nụ cười nhẹ nhàng. Và đừng quên giãn cơ  bằng một số động tác đơn giản như: kéo dãn chân, tay, vai. Sau đó, bạn có thể tiếp tục các hoạt động thường nhật với một tâm trạng mới mẻ, an yên hơn.

Tập trung vào hơi thở của bản thân và gieo trồng những cảm xúc tích cực mỗi ngày nhờ thiền tập Yoga là một món quà đáng giá nhất mà bạn có thể dành tặng mình. Tập thiền Yoga có thể tạo ra những thay đổi rất lớn cho cả sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần, có thể tích cực có thể tiêu cực, điều đó dựa vào từng bước nhỏ nhất mà bạn thực hiện. Mong rằng qua bài chia sẻ trên, bạn có thể lưu lại cho mình những kiến thức hữu ích để thực hành thiền định đúng cách.

Bài viết liên quan
5 Tư Thế Yoga Tốt Nhất Cho Vòng Eo Thon Gọn
5 Tư Thế Yoga Tốt Nhất Cho Vòng Eo Thon Gọn
Lượt Xem : 741 Cập nhật : 02/01/2023
Yoga giảm cân và những lợi ích ngoài việc đốt cháy calo
5 bài tập Yoga giúp giảm đau bụng kinh
5 bài tập Yoga giúp giảm đau bụng kinh
Lượt Xem : 341 Cập nhật : 14/12/2022
Top 6 bài tập Yoga giúp ngủ ngon, điều trị mất ngủ hiệu quả
Tư thế yoga giảm cân sau sinh mang lại chiếc bụng phẳng lì

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


    Bài viết xem nhiều nhất
    Tìm hiểu về võ sĩ sống thực vật Prichard Colon và cú đấm của thỏ
    Tìm hiểu về võ sĩ sống thực vật Prichard Colon và cú đấm của thỏ
    Lượt Xem : 40715 Cập nhật : 03/08/2022

    Đối với các bạn có tìm hiểu về Boxing thì chắc hẳn khi nhắc đến cú đấm của thỏ là sẽ liên tưởng đến tính nguy hiểm của nó. Chính cú đấm thỏ đã làm cho Prichard Colon trở thành 1 võ sĩ sống thực vật. Mang lại 1 cái nhìn không mấy thiện cảm […]

    Men’s physique là gì? Phân biệt các giải thi đấu thể hình
    Men’s physique là gì? Phân biệt các giải thi đấu thể hình
    Lượt Xem : 11397 Cập nhật : 21/08/2022

    Các bạn yêu thích bộ môn thể hình thì sẽ không thể bỏ qua được cuộc thi thể hình thế giới. Đặc biệt là giải thi đấu thể hình Olympia hàng đầu thế giới. Tại giải Olympia sẽ có 4 Division cho nam bao gồm: men’s physique, classic physique, men’s 212 và men’s open. Để […]

    Top 5 võ sĩ MMA mạnh nhất thế giới theo từng hạng cân hiện nay
    Top 5 võ sĩ MMA mạnh nhất thế giới theo từng hạng cân hiện nay
    Lượt Xem : 10924 Cập nhật : 12/08/2022

    MMA là môn võ tổng hợp với sự phát triển rất mạnh mẽ những năm gần đây. Hàng loạt giải thi đấu MMA có quy mô lớn với sự quy tụ của những võ sĩ tên tuổi hàng đầu tham gia. Trong đó rất nhiều võ sĩ được đánh giá cao và giành được thành […]

    Thất Sơn Thần Quyền – Môn phái tâm linh kỳ lạ, chuyên dùng bùa chú
    Thất Sơn Thần Quyền – Môn phái tâm linh kỳ lạ, chuyên dùng bùa chú
    Lượt Xem : 10824 Cập nhật : 05/12/2020

    Thất Sơn Thần Quyền là một môn võ cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, môn phái này lại nổi tiếng là một môn phái tâm linh kỳ lạ, dị biệt, sử dụng bùa chú vào trong võ thuật. Những người tập luyện môn phái này không phải là những người bình thường. Họ đều […]

    Bài viết ngẫu nhiên

    Rafael dos Anjos sẽ tái đấu cùng Makhachev với một điều kiện
    Rafael dos Anjos sẽ tái đấu cùng Makhachev với một điều kiện
    Lượt Xem : 189 Cập nhật : 12/03/2021

    Sau khi trở lại sàn đấu chuyên nghiệp và bắt đầu với hạng cân nhẹ, Rafael dos Anjos quay trở lại phong độ vốn có của mình. Nhưng dù đã có chiến thắng sau chuỗi ngày tháng để thua khi “đứng sai” hạng cân, Anjos vẫn còn tiếc nuối. Để có thể bù đắp tiếc […]

    Amir Khan Vs Kell Brook: Trận Đấu Có Còn Xuất Sắc Như Chúng Ta Nghĩ?
    Amir Khan Vs Kell Brook: Trận Đấu Có Còn Xuất Sắc Như Chúng Ta Nghĩ?
    Lượt Xem : 167 Cập nhật : 25/01/2021

    Cả Amir Khan và Kell Brook đều thua TKO trước một trong những võ sĩ hàng đầu thế giới ở Terence Crawford. Vậy trận Amir Khan Vs Kell Brook còn còn đáng quan tâm như chúng ta nghĩ. Cả hai gần đây đã nói rằng họ sẽ tập trung đến việc giải quyết mối bất […]

    Nóng!!!! Cuối cùng thì việc ký hợp đồng cho trận Tyson Fury đấu Anthony Joshua đã đi đến hồi kết
    Nóng!!!! Cuối cùng thì việc ký hợp đồng cho trận Tyson Fury đấu Anthony Joshua đã đi đến hồi kết
    Lượt Xem : 286 Cập nhật : 16/03/2021

    Sau nhiều tháng đàm phán gian khổ giữa các nhà vô địch cạnh tranh và các nhà vô địch đối thủ. Hợp đồng cho một thỏa thuận trận đấu giữa Tyson Fury đấu Anthony Joshua để thống nhất các danh hiệu hạng nặng cuối cùng đã được ký kết.   Quá trình ký kết thỏa […]

    Tiền thưởng UFC 260: Francis Ngannou nhận thêm $50K khi giành chức vô địch hạng nặng
    Tiền thưởng UFC 260: Francis Ngannou nhận thêm $50K khi giành chức vô địch hạng nặng
    Lượt Xem : 226 Cập nhật : 28/03/2021

    Nhà vô địch hạng nặng, Stipe Miocic, có vẻ như một lần nữa khiến những người hoài nghi im lặng tại UFC 260. Francis Ngannou là tay đấm thách thức loại trực tiếp 265 pound nguy hiểm nhất trong trò chơi này. Sự kiện chính của UFC 260 diễn ra bên trong UFC Apex ở […]

    Tin đồn UFC mua lại BKFC bị chủ tịch David Feldman bác bỏ
    Tin đồn UFC mua lại BKFC bị chủ tịch David Feldman bác bỏ
    Lượt Xem : 775 Cập nhật : 29/02/2024

    Tin đồn UFC sẽ mua lại BKFC bị chính chủ tịch của giải đấu tay trần bác bỏ. Nguồn cơn của tin đồn này xuất phát từ đâu? Và chủ tịch David Feldman đã nói những gì để đính chính lại thông tin này? Hãy cùng Kickfit Sports tìm hiểu nhé! Lý do tin đồn UFC […]

    Amanda Nunes vs Nina Ansaroff? Ai là người mạnh hơn
    Amanda Nunes vs Nina Ansaroff? Ai là người mạnh hơn
    Lượt Xem : 254 Cập nhật : 15/04/2021

    UFC là sân chơi của rất nhiều võ sĩ, và đây cũng là ngôi nhà của một trong những cặp đôi quyền lực nhất thế giới thể thao. Nina Ansaroff, người chiến đấu ở hạng cân strawweight dành cho nữ, đã đính hôn với Amanda Nunes – nhà vô địch của hạng cân bantamweight và […]

    mess
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936 399 988