Hệ Thống Độc Quyền Kickfit Sports
Hotline:24/7: 0969 871 423
Click vào để mở thanh điều hướng

Wai Kru là gì? Tại sao Muay Thái bắt đầu bằng Wai Kru?

Ở Thái Lan, quê hương của Muay Thái, không võ sĩ Thái Lan nào trèo qua dây và vào võ đài để đấu Muay Thái mà không thực hiện nghi lễ Wai Kru và Ram Muay. Nếu làm ngược lại sẽ bị cho là không tôn trọng truyền thống nhiều nghi lễ lâu đời. Wai Kru bao gồm rất nhiều các nghi thức khác nhau như như: đeo vòng hoa, đeo áo Mongkon và tập thể dục hoặc áo choàng ở sân vận động khi bước vào trận đấu.

Wai Kru là gì?

Wai-Kru-la-gi

Wai Kru nghi lễ truyền thống trong Muay Thái

Wai Kru là một nghi lễ do các võ sĩ Muay Thái trực tiếp thực hiện trước khi xung trận. Nó bao gồm hai phần riêng biệt. Cả hai đều dành riêng cho môn thể thao Muay Thái, được biểu diễn trên nền nhạc “sarama” sống động. Và mỗi võ sĩ đều có kru của riêng mình.

“Wai” là tên gọi của cách chào truyền thống của người Thái. Trong đó người Thái chắp tay và cúi đầu xuống như thể đang cầu nguyện ngắn gọn. “Kru” là tiếng Thái có nghĩa là giáo viên. Vì vậy ý nghĩa đơn giản chỉ là một lời cảm ơn, lời chúc thể hiện sự kính trọng sâu sắc đến những huấn luyện viên, những người tập gym, những người bạn tập luyện và gia đình.

Wai Kru là phần đầu tiên của nghi lễ. Trong đó võ sĩ xoay quanh võ đài ba lần trước khi quỳ xuống và cúi đầu. Phần thứ hai của nghi lễ, được gọi là Ram Muay, có nghĩa là “khiêu vũ quyền anh” và có thể có nhiều phong cách. Thường có nhiều yếu tố riêng lẻ được bao gồm hoặc các yếu tố giúp xác định phòng tập của một võ sĩ cụ thể. Các chuyên gia gần như có thể nhận ra ngay một võ sĩ và trung tâm tập luyện của anh ta bằng phong cách Wai Kru.

Thể hiện sức mạnh, kỹ năng và phong cách chiến đấu

Wai-Kru-trong-muay-thai

Nghi lễ thể hiện sức mạnh, kỹ năng và phong cách chiến đấu

Một phần của vẻ đẹp của Wai Kru và Ram Muay là các võ sĩ thường thể hiện sức mạnh, kỹ năng. Thậm chí có thể là các yếu tố trong phong cách chiến đấu của họ trong quá trình biểu diễn, mang lại cho khán giả cái nhìn sâu sắc về những gì sắp xảy ra trong cuộc chiến. Sự phức tạp, đẹp đẽ hay đơn giản của Wai Kru và Ram Muay cuối cùng phụ thuộc vào bản thân người tập.

Hầu hết, tất cả các võ sĩ Thái Lan cũng coi nghi thức Wai Kru là một phần trọng tâm trong quá trình chuẩn bị trước khi chiến đấu của họ, sử dụng các luồng chuyển động và tư thế. Âm nhạc được sử dụng kèm theo để giúp họ thư giãn thần kinh, làm nóng cơ thể, tập trung tinh thần có được cảm giác tốt hơn về năng lượng của các sân vận động.

Xem thêm:

Wai Kru là niềm tin tâm linh của võ sĩ

nghi-le-Wai-Kru

Niềm tin tâm linh của võ sĩ trước khi vào trận đấu

Trong khi thực hiện các nghi lễ truyền thống trước khi chiến đấu này, các võ sĩ Muay Thái đeo băng đội đầu linh thiêng được làm thủ công, được gọi là Mongkon. Họ cũng đeo băng tay bện được gọi là Prajerds. Chúng được coi là thánh bởi các phòng tập và các võ sĩ của họ mặc chúng. Chúng được thiết kế và làm thủ công riêng, được ban phước bởi một nhà sư và mỗi loại đều có ý nghĩa độc đáo, lịch sử và sức mạnh thần bí gắn liền.

Nhìn chung, tất cả những yếu tố này đầu được tâm niệm là bảo vệ võ sĩ trong trận chiến, sẵn sàng chiến thắng và giúp nó ra trận mà không bị tổn thương. Ở thế giới phương Tây, chúng ta gọi chúng là bùa may mắn hoặc bùa hộ mệnh.

Có rất nhiều nghi lễ riêng biệt liên quan đến Mongkon. Hầu hết các phòng tập ở Thái Lan đều có phòng tập Mongkon riêng. Họ sử dụng nó nhiều lần cho tất cả các võ sĩ của mình. Mặc dù vậy, các võ sĩ và nhà vô địch được ca ngợi thường có sự riêng biệt. Bản thân các chiến binh không bao giờ được chạm vào Mongkon trước khi giao tranh. Và nó cũng không được chạm đất. Đây đều là những trò mê tín lâu đời của người Thái bởi quan niệm mang lại vận rủi cho người chiến đấu.

Wai Kru cũng tuân thủ khoa học

nghi-le-trong-muay-thai

Wai kru cũng tuân thủ những kiến thức khoa học

Mặt khác, ngoài niềm tin tâm linh, Wai kru cũng tuân thủ những kiến thức, yếu tố liên quan đến khoa học. Trong khi bày tỏ sự tôn trọng với chủ, đấu ngư sẽ khởi động trước khi bắt đầu chiến đấu. Điều hòa cơ thể trước bất kỳ hình thức tập luyện nào là rất quan trọng. Bởi vì một khi cơ thể được làm ấm, mọi nguy cơ chấn thương trong quá trình chiến đấu sẽ giảm đáng kể.

Wai Kru Ram Muay gắn liền với điệu nhảy của các võ sĩ. Nó vừa là sự kéo dài, vừa là khởi động, vừa là sự phản ánh lòng biết ơn đối với thầy cô, đối thủ và những người đã kết nối với bạn liên quan đến cuộc đời chiến đấu của bạn. Sau khi âm nhạc truyền thống của Thái Lan (Sarama) bắt đầu và nhịp điệu được thiết lập, các võ sĩ sẽ xoay vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ và “cầu nguyện” ở mỗi góc của võ đài quyền anh. Võ sĩ sẽ xoắn ốc vào trong đến một điểm gần trung tâm và bắt đầu một chuỗi chuyển động.

Võ sĩ sẽ làm điều này ba lần. Mỗi lần đấu sĩ chạm đầu vào tấm thảm. Thông thường, võ sĩ sẽ quỳ một chân và bắt đầu điệu nhảy. Các chuyển động có thể tượng trưng cho lời chào của hoàng gia Thái Lan, hoặc thậm chí đối với các vị thần Phật giáo khác nhau.

Xem thêm:

Nghi lễ gắn liền với lịch sử và văn hóa

Cũng như hầu hết những thứ liên quan đặc biệt đến Muay Thái, Wai Kru, Ram Muay và Mongkon gắn liền với truyền thống lịch sử và văn hóa. Những nghi lễ này được bảo vệ và truyền từ các bậc thầy sang học trò qua nhiều thế hệ.

Khi bạn đến thăm Thái Lan và đến các trung tâm tập luyện, đào tạo và tìm hiểu thêm về Muay Thái, các huấn luyện viên Thái Lan, những người có kiến ​​thức chuyên sâu và nhiều năm kinh nghiệm với những môn này và nhiều truyền thống Muay Thái độc đáo khác, sẽ sẵn lòng giải đáp tất cả cho bạn. Nếu bạn muốn học cách biểu diễn Wai Kru có thể tham gia lớp học tổ chức thường xuyên hàng tuần chỉ dành cho sinh viên và khách không phải là người Thái Lan. Rất nhiều người đã tham gia để có trải nghiệm thực sự đáng nhớ.

Ngoài ra, nếu niềm yêu thích của bạn đối với Muay Thái ngày càng sâu sắc hơn, bạn có thể có một chiếc Mongkon và Prajerds cá nhân được tạo riêng cho bạn khi bạn ở đây và tất nhiên cũng được một nhà sư Phật giáo tại một ngôi chùa địa phương ở đây ban phước cho chúng.

Bài viết liên quan
Những yếu tố quan trọng nhất khi chọn phòng tập để đăng ký học muay thái
8 dấu hiệu bạn đang tiến bộ trong tập võ Muay Thái
8 dấu hiệu bạn đang tiến bộ trong tập võ Muay Thái
Lượt Xem : 1132 Cập nhật : 14/06/2023
Kickfit Sports bật mí cách học muay Thái thực chiến tại nhà
Lớp học Muay Thái ở Nguyễn Trãi nên đăng ký tập luyện
Cách Nhận Biết Huấn Luyện Viên Muay Thái Của Bạn Giỏi Hay Dở

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


    Bài viết xem nhiều nhất
    Tìm hiểu về võ sĩ sống thực vật Prichard Colon và cú đấm của thỏ
    Tìm hiểu về võ sĩ sống thực vật Prichard Colon và cú đấm của thỏ
    Lượt Xem : 40718 Cập nhật : 03/08/2022

    Đối với các bạn có tìm hiểu về Boxing thì chắc hẳn khi nhắc đến cú đấm của thỏ là sẽ liên tưởng đến tính nguy hiểm của nó. Chính cú đấm thỏ đã làm cho Prichard Colon trở thành 1 võ sĩ sống thực vật. Mang lại 1 cái nhìn không mấy thiện cảm […]

    Men’s physique là gì? Phân biệt các giải thi đấu thể hình
    Men’s physique là gì? Phân biệt các giải thi đấu thể hình
    Lượt Xem : 11401 Cập nhật : 21/08/2022

    Các bạn yêu thích bộ môn thể hình thì sẽ không thể bỏ qua được cuộc thi thể hình thế giới. Đặc biệt là giải thi đấu thể hình Olympia hàng đầu thế giới. Tại giải Olympia sẽ có 4 Division cho nam bao gồm: men’s physique, classic physique, men’s 212 và men’s open. Để […]

    Top 5 võ sĩ MMA mạnh nhất thế giới theo từng hạng cân hiện nay
    Top 5 võ sĩ MMA mạnh nhất thế giới theo từng hạng cân hiện nay
    Lượt Xem : 10925 Cập nhật : 12/08/2022

    MMA là môn võ tổng hợp với sự phát triển rất mạnh mẽ những năm gần đây. Hàng loạt giải thi đấu MMA có quy mô lớn với sự quy tụ của những võ sĩ tên tuổi hàng đầu tham gia. Trong đó rất nhiều võ sĩ được đánh giá cao và giành được thành […]

    Thất Sơn Thần Quyền – Môn phái tâm linh kỳ lạ, chuyên dùng bùa chú
    Thất Sơn Thần Quyền – Môn phái tâm linh kỳ lạ, chuyên dùng bùa chú
    Lượt Xem : 10824 Cập nhật : 05/12/2020

    Thất Sơn Thần Quyền là một môn võ cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, môn phái này lại nổi tiếng là một môn phái tâm linh kỳ lạ, dị biệt, sử dụng bùa chú vào trong võ thuật. Những người tập luyện môn phái này không phải là những người bình thường. Họ đều […]

    Bài viết ngẫu nhiên

    Trận đấu của Gillian Robertson vs Miranda Maverick được lên lịch lại tại UFC 260
    Trận đấu của Gillian Robertson vs Miranda Maverick được lên lịch lại tại UFC 260
    Lượt Xem : 345 Cập nhật : 25/02/2021

    Trận đấu của  Gillian Robertson vs Miranda Maverick một lần nữa được đưa vào sách. Cặp đôi nữ hạng ruồi đã được đăng ký lại cho UFC 260 vào ngày 27 tháng 3 tại UFC Apex ở Las Vegas. Trận đấu ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 13 tháng 2 tại UFC 258. […]

    Giải đáp thắc mắc: Nên chạy trước hay sau khi tập gym/cadio?
    Giải đáp thắc mắc: Nên chạy trước hay sau khi tập gym/cadio?
    Lượt Xem : 360 Cập nhật : 09/04/2021

    Tập luyện chéo giờ đây được chấp nhận là chiến lược phổ quát tốt nhất để cải thiện thành tích thể thao, khả năng vận động và cảm giác khỏe mạnh tổng thể. Tức là người tập có thể kết hợp nhiều bộ môn khác nhau để có thể lực tốt nhất. Thực hiện một […]

    Deontay Wilder hết thời vị “vua” bị truất ngôi sống ra sao?
    Deontay Wilder hết thời vị “vua” bị truất ngôi sống ra sao?
    Lượt Xem : 220 Cập nhật : 10/03/2021

    Nếu bạn đang thắc mắc cựu vô địch WBC hạng nặng Deontay “Kẻ ném bom đồng” Wilder đã làm gì với cuộc đời mình kể từ khi bị Tyson Fury “truất ngôi” vào năm ngoái, thì có vẻ như anh ta đang tận hưởng khối tài sản khổng lồ trị giá 30 triệu đô la […]

    UFC 298: Bảy võ sĩ phá ngưỡng bù nước của CSAC
    UFC 298: Bảy võ sĩ phá ngưỡng bù nước của CSAC
    Lượt Xem : 796 Cập nhật : 02/03/2024

    Theo báo cáo mới nhất, tại UFC 298 đã có bảy trong số các võ sĩ trong thẻ đã phá vỡ ngưỡng bù nước của Ủy ban thể thao bang California (CSAC). Ngưỡng bù nước của CSAC là gì ? Những võ sĩ nào đã phá vỡ nướng bù nước của CSAC? Điều này có […]

    Võ sĩ Tony Ferguson bắt tay với HLV Freddie Roach để chuẩn bị trở lại hạng Lightweight UFC
    Võ sĩ Tony Ferguson bắt tay với HLV Freddie Roach để chuẩn bị trở lại hạng Lightweight UFC
    Lượt Xem : 315 Cập nhật : 21/03/2021

    Võ sĩ Tony Ferguson đang tìm cách quay trở lại cách thống trị ở hạng Lightweight UFC. Để nâng cao trình độ của mình, Ferguson đã quyết định bắt tay với vị huấn luyện viên huyền thoại trong làng quyền Anh là Freddie Roach sau khi nhận ra rằng anh cần phải thay đổi. Ferguson […]

    Vé xem UFC 264: Dustin Poirier vs Conor McGregor giá bao nhiêu?
    Vé xem UFC 264: Dustin Poirier vs Conor McGregor giá bao nhiêu?
    Lượt Xem : 234 Cập nhật : 15/04/2021

    UFC được thiết lập để trở lại hết công suất, bắt đầu với UFC 264 do Conor McGregor và Dustin Poirier đứng đầu. Sự kiện trả tiền cho mỗi lần xem sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 7 năm 2021, tại T-Mobile Arena ở Las Vegas, Hoa Kỳ. Vé xem UFC 264 sẽ có […]

    mess
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936 399 988