Hệ Thống Độc Quyền Kickfit Sports
Hotline:24/7: 0969 871 423
Click vào để mở thanh điều hướng

Làm thế nào để tránh chấn thương khi tập Muay Thái cho người mới tập?

Mọi người có xu hướng bỏ qua việc để ý tập Muay Thái cường độ cao sẽ khó khăn và ảnh hưởng như thế nào đối với cơ thể. Muay Thái một trong những phong cách tấn công tàn bạo nhất và chấn thương là điều có thể xảy ra. Làm thế nào để tránh chấn thương khi tập Muay Thái cho người mới tập?

Đau cơ, bầm tím, đau ống chân, đau cổ tay và nhiều dạng đau khác là một phần thường xuyên của quá trình tập luyện. Nếu bạn không thể xử lý nó hoặc học cách đối phó với những vấn đề này thì Muay Thái có thể không dành cho bạn. Dưới đây là những cách để tránh chấn thương khi tập Muay Thái dành cho người mới.

Tập trung vào việc học kỹ thuật phù hợp

tranh-chan-thuong-khi-tap-muay-thai

Tập trung vào các kỹ thuật Muay Thái

Điều gây ra đau đớn nhất cho tất cả những người mới bắt đầu học Muay Thái là thiếu kỹ thuật phù hợp. Nhưng hãy nhớ rằng điều này là bình thường. Cảm giác đau ở cổ tay, chân, đùi  và đầu bàn chân chỉ là một báo động cho bạn biết phải cải thiện kỹ thuật của mình. Đây không phải là vấn đề lớn và bạn có thể khắc phục điều này rất nhanh với các huấn luyện viên của mình.

Trước hết, hãy giảm sức mạnh trong các cú đấm của bạn trong khi tập luyện với bao cát. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của chấn thương cổ tay. Vì những người mới bắt đầu thường có xu hướng tung những cú đấm và đá với rất nhiều lực. Điều này không chỉ gây ra đau nhức ở cổ tay của bạn mà còn khiến bạn không thể học cách đấm đúng cách. Thay vào đó, hãy tập trung vào chuyển động của cú đấm và xoay hông. Thoạt đầu, điều này nghe có vẻ thô thiển. Nhưng nó rất hiệu quả trong việc hình thành kỹ thuật phù hợp và không phải bỏ học kỹ thuật kém.

Một mẹo tuyệt vời khác là kiểm tra xem bạn có quấn băng tay đúng cách hay không. Có thể bạn cần đeo thêm găng tay có đệm trong quá trình tập. Nhưng nếu cơn đau tiếp tục hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy nhớ nghỉ ngơi một vài ngày. Vì chấn thương cổ tay có thể dễ dàng phát triển thành gãy xương.

Điều hòa ống chân của bạn ngay từ ngày đầu tiên

Muay Thái chú trọng nhiều vào lối đá cứng. Bạn sẽ tập luyện đá rất nhiều. Ban đầu, đá vào túi nặng hàng trăm lần sẽ đau như búa bổ. Đó là thực tế của việc tập luyện. Cần có thời gian, sự kiên nhẫn và rất nhiều yếu tố khác để ngăn chặn cơn đau. Dưới đây là những gì bạn có thể làm.

Tập trung vào việc học cách đá đúng cách. Tiếp mục tiêu bằng phần ống chân bên phải (không phải kiểu nào cũng làm được điều này nhưng ở đây chúng ta theo kiểu Muay Thái). Nếu bạn tiếp mục tiêu sai góc, bạn sẽ cảm thấy đau tức thì. Đó là điều bình thường. Tránh ném những cú đá mạnh cho đến khi thực hiện đúng kỹ thuật đá. Nhưng một khi bạn đã làm đúng, hãy chắc chắn đá bao cát hết mức có thể. Vì đây là cách duy nhất bạn có thể tăng cường sức mạnh cho ống chân của mình.

Đá vào túi nặng 100 lần với mỗi chân trong mỗi buổi tập sẽ có hai tác dụng. Đầu tiên, nó làm tê liệt các dây thần kinh trong ống chân của bạn, dẫn đến giảm đau sau vài tháng. Và thứ hai, nó tạo ra những vết gãy nhỏ mà khi cơ thể tự xây dựng lại, sẽ tạo thêm một lớp canxi. Từ đó, nó cải thiện mật độ xương của bạn.

Cách tốt nhất bạn có thể tránh và điều trị chấn thương khi tập Muay Thái gây ra (đau ống chân, vết bầm tím và “vết sưng tấy”) là lấy túi đá và chườm lên vùng bị đau nhiều nhất. Bạn có thể thực hiện động tác này một vài lần mỗi ngày khi ở nhà nghỉ ngơi trong 10–15 phút. Và hãy nhớ sử dụng loại dầu dưỡng để xoa ống chân của bạn trước và sau mỗi buổi tập.

Luôn mặc đồ bảo hộ trong lúc tập

Những người mới bắt đầu phải luôn sử dụng bất cứ khi nào họ làm bất cứ điều gì có thể dẫn đến chấn thương. Nó thực sự không thành vấn đề nếu bạn tập luyện với bao cát. An toàn luôn phải được đặt lên hàng đầu. Chúng ta thường có thể thấy những người mới tỏ ra khó khăn và bị thương chỉ vì họ không đeo các thiết bị sau:

  • Đôi găng tay đấm bốc có đệm đầy đủ.
  • Miếng đệm ống chân.
  • Bảo vệ răng.
  • Mũ bảo hiểm.

Cho phép một võ sinh mới tập luyện mà không có đồ bảo hộ là một thảm họa. Ví dụ, đấu mà không có miếng đệm ống chân có thể dễ dàng dẫn đến gãy xương.

Đây là những loại chấn thương có thể khiến bạn phải rời phòng tập trong nhiều tháng, và có thể là mãi mãi trong một số trường hợp. Trong trường hợp bị di chứng nặng, người tập có thể vĩnh viễn phải từ bỏ việc tập Muay Thái.  Vì vậy, việc đặt mình dưới một rủi ro như vậy thể hiện sự vô trách nhiệm với chính bản thân.

Tập luyện thông minh và có đồ bảo hộ là cách tốt nhất để tránh chấn thương khi tập Muay Thái. Chìa khóa để đạt được mục tiêu của bạn trong Muay Thái là phải kiên nhẫn, nhất quán và khỏe mạnh. Hành động cứng rắn hoặc bất cẩn trong luyện tập là một trong những điều sớm muộn sẽ gây hại cho chính người tập. Và một khi nó xảy ra, nó sẽ phá hủy sự tiến bộ của bạn và tất cả những nỗ lực, cố gắng.

>>> Kinh nghiệm học muay Thái tại nhà cho người mới bắt đầu

Chế độ ăn uống, hydrat hóa và vitamin

Ăn uống lành mạnh trong khi tập luyện Muay Thái là chìa khóa để ngăn ngừa chấn thương và giữ gìn sức khỏe. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần cung cấp nước cho cơ thể và bổ sung vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn chỉ nên tập trung vào việc ăn thức ăn lành mạnh. Cần phải có sự cân bằng và phát triển thói quen ăn uống lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Chế độ ăn này cũng phải duy trì trong thời gian dài.

Điều này là do cơ thể của bạn, giống như một chiếc ô tô, cần nhiên liệu để đi ở quãng đường dài hoặc tốc độ tối đa. Lượng đường, natri cao và những thứ khác bạn nhận được từ thức ăn đường phố không phải là nhiên liệu mà cơ thể bạn cần. Nó chỉ khiến việc tập Muay Thái của bạn trở nên khó khăn và gây hại cho sức khỏe của bạn về lâu dài.

Thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc ăn nhiều rau và trái cây lành mạnh mỗi ngày. Trên thực tế, trái cây và rau là một phần thực phẩm vô cùng hữu ích của mỗi bữa ăn trong ngày. Thay vì các món chiên ngập dầu, hãy tập trung vào các món ăn dc chế biến đơn giản như luộc, hấp.

Bạn phải tập trung vào việc uống nhiều nước mỗi ngày. Bạn nên uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày và thậm chí nhiều hơn vào những ngày tập luyện. Nước tốt cho nhiều thứ, đặc biệt là khi giúp phục hồi sức khỏe.

Để cải thiện mật độ trong xương, bạn có thể cân nhắc bổ sung canxi và vitamin D. Nhưng điều này chỉ áp dụng trong trường hợp bạn không nhận đủ hai loại vitamin này qua chế độ ăn uống của mình.

Lắng nghe cơ thể của bạn và nghỉ ngơi

Tập luyện Muay Thái rất khó đối với cơ thể. Bạn có thể thức dậy với những cơn đau, nhức cơ và bầm tím mỗi ngày. Tuy nhiên, có một số loại đau và nhức có thể dẫn đến chấn thương nặng. Bạn cần phải lắng nghe cơ thể của mình để biết khi nào là thời gian để nghỉ một ngày, hoặc khi nào bạn nên tiếp tục tập luyện.

Là con người, tất cả chúng ta đều khác nhau cả về thể chất và tinh thần. Một số người có khả năng chịu đựng cơn đau thực sự cao. Trong khi một số người khác lại không thể chịu đựng được những cơn đau. Bạn phải lắng nghe cơ thể mình và tôn trọng giới hạn của cơ thể. Từ đó, hãy đưa ra chế độ tập luyện phù hợp với bản thân.

Tuy nhiên, có một số quy tắc chung mà tất cả chúng ta nên tuân theo. Nếu cơn đau bạn cảm thấy cấp tính và vẫn còn sau khi khởi động, bạn có thể cân nhắc nghỉ một ngày. Hoặc, bạn nên tìm sự trợ giúp y tế nếu cảm thấy khó thở hoặc khó cử động một bộ phận nào đó trên cơ thể. Đặc biệt là chấn thương đó xảy ra ở vùng xương sườn hoặc đầu.

Nhưng không phải là tất cả đều liên quan đến chấn thương. Chẳng hạn, có những ngày bạn không cảm thấy đau nhức. Nhưng bạn cảm thấy mệt mỏi. Đó là một trong những cảm giác trước khi bạn bị cảm lạnh hoặc mắc chứng bệnh nào khác khiến bạn cảm thấy yếu đuối hơn. Đây là dấu hiệu báo động rằng hệ thống miễn dịch không ổn. Trong trường hợp này, bạn nên ở nhà, tập trung vào việc ăn uống đầy đủ, bổ sung nước và nghỉ ngơi.

Kết luận

Chấn thương trong quá trình tập luyện Muay Thái là điều không thể tránh khỏi. Bạn có thể hiện chế tối đa những rủi ro ngay từ việc tập luyện cẩn thận, thận trọng sử dụng đồ bảo hộ… Lắng nghe cơ thể để có chế độ tập luyện thích hợp nhất và có thể duy trì trong thời gian dài nhằm đạt được mục tiêu mà bạn đề ra cho bản thân.

Bài viết liên quan
Những yếu tố quan trọng nhất khi chọn phòng tập để đăng ký học muay thái
8 dấu hiệu bạn đang tiến bộ trong tập võ Muay Thái
8 dấu hiệu bạn đang tiến bộ trong tập võ Muay Thái
Lượt Xem : 1133 Cập nhật : 14/06/2023
Kickfit Sports bật mí cách học muay Thái thực chiến tại nhà
Lớp học Muay Thái ở Nguyễn Trãi nên đăng ký tập luyện
Cách Nhận Biết Huấn Luyện Viên Muay Thái Của Bạn Giỏi Hay Dở

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


    Bài viết xem nhiều nhất
    Tìm hiểu về võ sĩ sống thực vật Prichard Colon và cú đấm của thỏ
    Tìm hiểu về võ sĩ sống thực vật Prichard Colon và cú đấm của thỏ
    Lượt Xem : 40722 Cập nhật : 03/08/2022

    Đối với các bạn có tìm hiểu về Boxing thì chắc hẳn khi nhắc đến cú đấm của thỏ là sẽ liên tưởng đến tính nguy hiểm của nó. Chính cú đấm thỏ đã làm cho Prichard Colon trở thành 1 võ sĩ sống thực vật. Mang lại 1 cái nhìn không mấy thiện cảm […]

    Men’s physique là gì? Phân biệt các giải thi đấu thể hình
    Men’s physique là gì? Phân biệt các giải thi đấu thể hình
    Lượt Xem : 11411 Cập nhật : 21/08/2022

    Các bạn yêu thích bộ môn thể hình thì sẽ không thể bỏ qua được cuộc thi thể hình thế giới. Đặc biệt là giải thi đấu thể hình Olympia hàng đầu thế giới. Tại giải Olympia sẽ có 4 Division cho nam bao gồm: men’s physique, classic physique, men’s 212 và men’s open. Để […]

    Top 5 võ sĩ MMA mạnh nhất thế giới theo từng hạng cân hiện nay
    Top 5 võ sĩ MMA mạnh nhất thế giới theo từng hạng cân hiện nay
    Lượt Xem : 10935 Cập nhật : 12/08/2022

    MMA là môn võ tổng hợp với sự phát triển rất mạnh mẽ những năm gần đây. Hàng loạt giải thi đấu MMA có quy mô lớn với sự quy tụ của những võ sĩ tên tuổi hàng đầu tham gia. Trong đó rất nhiều võ sĩ được đánh giá cao và giành được thành […]

    Thất Sơn Thần Quyền – Môn phái tâm linh kỳ lạ, chuyên dùng bùa chú
    Thất Sơn Thần Quyền – Môn phái tâm linh kỳ lạ, chuyên dùng bùa chú
    Lượt Xem : 10825 Cập nhật : 05/12/2020

    Thất Sơn Thần Quyền là một môn võ cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, môn phái này lại nổi tiếng là một môn phái tâm linh kỳ lạ, dị biệt, sử dụng bùa chú vào trong võ thuật. Những người tập luyện môn phái này không phải là những người bình thường. Họ đều […]

    Bài viết ngẫu nhiên

    Bài tập Kickfit tăng phản xạ tự vệ, giúp chị em xoay sở nhanh nhẹn hơn trong các tình huống nguy hiểm
    Bài tập Kickfit tăng phản xạ tự vệ, giúp chị em xoay sở nhanh nhẹn hơn trong các tình huống nguy hiểm
    Lượt Xem : 1100 Cập nhật : 07/04/2021

    Bài tập Kickfit này sẽ giúp chị em tăng khả năng tự vệ, phản xạ nhanh nhạy, linh loạt hơn để có thể tự cứu mình khỏi các tình huống nguy cấp.

    Chủ tịch UFC Dana White: UFC 260 có thể được tổ chức ở Texas với rất đông khán giả
    Chủ tịch UFC Dana White: UFC 260 có thể được tổ chức ở Texas với rất đông khán giả
    Lượt Xem : 251 Cập nhật : 05/03/2021

    Tại họp báo UFC 259, chủ tịch UFC Dana White đã tiết lộ đang liên hệ để chuyển một trong trận đấu sắp tới sang Texas – UFC 260 hoặc UFC 261.

    Quy tắc số một mà mọi đai trắng BJJ mới phải tuân theo
    Quy tắc số một mà mọi đai trắng BJJ mới phải tuân theo
    Lượt Xem : 189 Cập nhật : 09/01/2021

    Bạn vừa mới bắt đầu luyện BJJ, phải không? Chúng tôi chắc chắn rằng bạn chỉ đơn giản là ngạc nhiên bởi tất cả sự sáng tạo và kỹ thuật mà BJJ có. Và thực tế là bạn có thể học cách áp dụng chúng cho đồng đội của mình. Điều đó thật tuyệt vời, […]

    Võ sĩ Youtuber Jake Paul nói rằng Ben Askren có thể sẽ bị mất toàn bộ hầu bao nếu sử dụng “chiến thuật MMA” trong trận đấu cuối tuần này
    Võ sĩ Youtuber Jake Paul nói rằng Ben Askren có thể sẽ bị mất toàn bộ hầu bao nếu sử dụng “chiến thuật MMA” trong trận đấu cuối tuần này
    Lượt Xem : 201 Cập nhật : 16/04/2021

    Võ sĩ Youtuber Jake Paul nói rằng Ben Askren sẽ buộc phải mất toàn bộ hầu bao của mình nếu anh ta sử dụng “chiến thuật MMA” trong trận đấu quyền anh của họ vào cuối tuần này. Võ sĩ Youtuber Jake Paul đe dọa Ben Askren sẽ mất hầu bao nếu “gian xảo” Không […]

    Mách bạn chi tiết về chế độ ăn kiêng 16/8
    Mách bạn chi tiết về chế độ ăn kiêng 16/8
    Lượt Xem : 618 Cập nhật : 28/11/2022

    Hiện nay trên thế giới đã có rất nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau. Các chế độ ăn đó đều có ưu và nhược điểm riêng. Nó đều có thể giúp bạn giảm cân trong thời gian ngắn nhất. Ngày hôm nay hãy cũng Kickfit Sports tìm hiểu về một chế độ đang cực […]

    Patrico Freire tự nhận mình giỏi hơn Emmanuel Sanchez ở mọi khía cạnh
    Patrico Freire tự nhận mình giỏi hơn Emmanuel Sanchez ở mọi khía cạnh
    Lượt Xem : 183 Cập nhật : 22/03/2021

    Patrico Freire và Emmanuel Sanchez sẽ có một cuộc so găng đầy gay cấn tại Bellator 255 để tranh đai hạng lông. Trước trận đấu, Patrico đã tự nhận mình là người có tài năng hơn Sanchez. Vì vậy anh tự tin rằng mình sẽ trở thành nhà vo địch xuất sắc. Patrico Freire nhận […]

    mess
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936 399 988